Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
49907

KẾ HOẠCH Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tửnăm 2023

Ngày 01/06/2023 15:33:13

KẾ HOẠCH Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THANH SƠN

Số: /KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


Thanh Sơn, ngày tháng 5năm 2023

KẾ HOẠCH

Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tửnăm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND thị xã Nghi Sơn về việc triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Thanh Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023 trên địa bàn xã với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn xã ; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.

Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân,doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

2. Yêu cầu.

- Các cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị xã hội chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. Mục tiêu

Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử.

III. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử.

a. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như: in ấn tờ rơi, băng rôn, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook,...

b. Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Thông báo, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các chương trình tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu.

3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a. Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn.

b. Phối hợp với phòng Công thương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

4. Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

a. Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã tham gia Sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn...

b. Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

c. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuấtkhẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước

a. Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.

b. Phối hợp phòng Công Thương quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn;phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạnghttp://onlinefriday.vn trên địa bàn.

IV. Tổ chức thực hiện.

1. Nhiệm vụ chung của các cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị xã hội:

- Cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định và không chồng chéo.

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

2. Nhiệm vụ cụ thể.

2.1. Văn phòng UBND.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công. Chủ động phối hợp với các đồng chí cán bộ công chức, các đoàn thể chính trị xã hội theo dõi, đôn đốc đảm bảo thực hiện đúng, đủ theo tiến độ thời gian công việc được giao.

2.2. Cán bộ công chức địa chính

- Phối hợp với phòng công thương triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã .

- Phối hợp với cán bộ Văn hóa, văn phòng UBND: vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn), các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

- Thông báo, hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các đợt học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử, các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng tham gia, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn xã .

2.3. Cán bộ Văn hóa

- Tập trung công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với phòng Văn hóa thông báo các chương trình đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số.

- Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ đẩy mạnh phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode, Mobimoney và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa.

- Xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch; Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Phối hợp với Phòng Kinh tế; Phòng Văn hóa-Thông tin thông báo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách; tập huấn kỹ năng tham gia, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

- Rà soát, tổng hợp số liệu doanh thu thương mại điện tử; doanh thu bán lẻ hàng hoá, tiêu dùng và dịch vụ trên địa bàn quản lý.

2.4 Các hiệp hội, đoàn thể từ xã đến thôn.

Tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

V. Kinh phí thực hiện.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế xã hội, chương trình khoa học và công nghệ khác có liên quan; nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác.

VI. Tổ chức thực hiện.

Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các đồng chí cán bộ công chức chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng nội dung và tiến độ.

Nơi nhận:

- Phòng VH-TT thị xã (B/cáo);

- BTV Đảng ủy (b.c)

- TT HĐND; TT UBND (B/cáo);

- Trưởng ĐT CTXH (p.h)

- CB CC có liên quan (T/h)

- Lưu VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Trần Văn Xuân

KẾ HOẠCH Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tửnăm 2023

Đăng lúc: 01/06/2023 15:33:13 (GMT+7)

KẾ HOẠCH Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THANH SƠN

Số: /KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


Thanh Sơn, ngày tháng 5năm 2023

KẾ HOẠCH

Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tửnăm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 22/3/2023 của UBND thị xã Nghi Sơn về việc triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Thanh Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2023 trên địa bàn xã với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn xã ; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử.

Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân,doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

2. Yêu cầu.

- Các cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị xã hội chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. Mục tiêu

Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử.

III. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử.

a. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như: in ấn tờ rơi, băng rôn, tuyên truyền trên các website, các mạng xã hội zalo, facebook,...

b. Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

2. Đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Thông báo, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các chương trình tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu.

3. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

a. Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn) để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các hàng hóa trên địa bàn.

b. Phối hợp với phòng Công thương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.

4. Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

a. Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã tham gia Sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn...

b. Hỗ trợ phát triển website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

c. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuấtkhẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước

a. Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách.

b. Phối hợp phòng Công Thương quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn;phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạnghttp://onlinefriday.vn trên địa bàn.

IV. Tổ chức thực hiện.

1. Nhiệm vụ chung của các cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị xã hội:

- Cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại phụ lục ban hành kèm theo kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, đúng quy định và không chồng chéo.

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

2. Nhiệm vụ cụ thể.

2.1. Văn phòng UBND.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công. Chủ động phối hợp với các đồng chí cán bộ công chức, các đoàn thể chính trị xã hội theo dõi, đôn đốc đảm bảo thực hiện đúng, đủ theo tiến độ thời gian công việc được giao.

2.2. Cán bộ công chức địa chính

- Phối hợp với phòng công thương triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn xã .

- Phối hợp với cán bộ Văn hóa, văn phòng UBND: vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh (http://thuongmaidientuthanhhoa.vn), các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

- Thông báo, hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các đợt học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử, các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử; tập huấn kỹ năng tham gia, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn xã .

2.3. Cán bộ Văn hóa

- Tập trung công tác tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các tin, bài nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với phòng Văn hóa thông báo các chương trình đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng về công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số.

- Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ đẩy mạnh phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã Qrcode, Mobimoney và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa.

- Xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch; Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.

- Phối hợp với Phòng Kinh tế; Phòng Văn hóa-Thông tin thông báo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách; tập huấn kỹ năng tham gia, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

- Rà soát, tổng hợp số liệu doanh thu thương mại điện tử; doanh thu bán lẻ hàng hoá, tiêu dùng và dịch vụ trên địa bàn quản lý.

2.4 Các hiệp hội, đoàn thể từ xã đến thôn.

Tích cực phối hợp, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn...).

V. Kinh phí thực hiện.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được thực hiện lồng ghép với các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế xã hội, chương trình khoa học và công nghệ khác có liên quan; nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác.

VI. Tổ chức thực hiện.

Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các đồng chí cán bộ công chức chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng nội dung và tiến độ.

Nơi nhận:

- Phòng VH-TT thị xã (B/cáo);

- BTV Đảng ủy (b.c)

- TT HĐND; TT UBND (B/cáo);

- Trưởng ĐT CTXH (p.h)

- CB CC có liên quan (T/h)

- Lưu VP.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Trần Văn Xuân